top of page

3-2-1 Backup Rule: กฎทองปกป้องข้อมูลธุรกิจจากภัยไซเบอร์

อัปเดตเมื่อ 29 ก.ค.


3-2-1 Backup Rule กฎทองของการสำรองข้อมูลที่ทุกองค์กรควรปฏิบัติ
3-2-1 Backup Rule กฎทองของการสำรองข้อมูลที่ทุกองค์กรควรปฏิบัติ

3-2-1 Backup Rule กฎทองของการสำรองข้อมูลที่ทุกองค์กรควรปฏิบัติ

ในยุคที่ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญ และภัยคุกคามทางไซเบอร์อย่าง Ransomware กำลังระบาดหนัก การสำรองข้อมูล (Data Backup) จึงเป็นเกราะป้องกันที่มั่นคงที่สุด ที่จะทำให้ธุรกิจของคุณรอดพ้นจากวิกฤตและสามารถดำเนินต่อไปได้


หากต้องการสำรองข้อมูลให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และมั่นใจว่าข้อมูลจะไม่มีวันหายไปไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใด ๆ เทคนิคสำคัญที่ควรทำตามก็คือ "กฎ 3-2-1" หรือ "3-2-1 Backup Rule" นั่นเอง โดยกฎนี้จะประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก ๆ คือ


  1. สำรองข้อมูลอย่างน้อย 3 ชุด (3 Copies) ได้แก่ ข้อมูลหลักต้นฉบับ (Production Data) บนเครื่องคอมพิวเตอร์หลัก 1 ชุด และข้อมูลสำรอง (Backup) อีก 2 ชุด การมีข้อมูลสำรองหลายชุดจะช่วยลดความเสี่ยงที่ข้อมูลทั้งหมดจะเสียหายในคราวเดียว ยกตัวอย่างเช่น ถ้าอุปกรณ์ที่เก็บข้อมูลชุดใดชุดหนึ่งมีโอกาสเสียหายได้ 1% (1 ใน 100) เมื่อมีข้อมูลสำรอง 2 ชุด ความเสี่ยงที่ข้อมูลจะหายทั้งหมดจะลดลงเหลือเพียง 0.01% (1 ใน 10,000) และถ้ามีสำรองถึง 3 ชุด ความเสี่ยงก็จะยิ่งลดลงไปอีกเหลือ 0.0001% (1 ใน 1,000,000) เลยทีเดียว

  2. ใช้อุปกรณ์ 2 ชนิดในการสำรองข้อมูล (2 Different Media) เพื่อป้องกันความเสียหายหากอุปกรณ์ชนิดใดชนิดหนึ่งมีปัญหา เช่น ควรมีทั้ง Backup บน Internal Hard Disk, External Hard Disk, NAS (Network Attched Storage), Tape หรือ Cloud Storage เป็นต้น

  3. เก็บข้อมูลสำรองอย่างน้อย 1 ชุดไว้นอกสถานที่ (1 Offsite Backup) ป้องกันในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงในบริเวณกว้าง เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วม แผ่นดินไหว ฯลฯ ซึ่งอาจทำให้ข้อมูลสำรองที่เก็บในสถานที่เดียวกันเสียหายไปด้วย

โดยอาจเก็บข้อมูล Backup สำรองไว้ที่สาขาอื่นของบริษัท หรือศูนย์ DR Site (Disaster Recovery Site) หรือบน Cloud ซึ่งไม่ได้อยู่ในพื้นที่เดียวกัน เพื่อกระจายความเสี่ยง

การทำตามกฎ 3-2-1 Backup นี้ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงแค่วางแผนและจัดสรรทรัพยากรให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการ Backup ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลในที่ทำงาน หรือระบบ Data Center ขนาดใหญ่ ก็สามารถทำได้ทั้งสิ้น

การสำรองข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพจะเป็นตัวประกันว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ข้อมูลอันมีค่าของคุณจะยังคงอยู่ และพร้อมกู้คืนมาใช้ได้ทุกเมื่อ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคงครับ


Comentários


bottom of page