top of page

AI ในร้านอาหาร: 9 วิธีใช้ปัญญาประดิษฐ์พลิกโฉมอุตสาหกรรมอาหาร


AI ในร้านอาหาร
AI ในร้านอาหาร

AI ในร้านอาหารไม่ใช่แค่เทรนด์ชั่วคราว แต่เป็นอนาคตที่จะช่วยอุตสาหกรรมร้านอาหารปรับปรุงการดำเนินงาน ลดต้นทุน และเพิ่มผลกำไร

เมื่อพูดถึง AI ในร้านอาหาร คนส่วนใหญ่มักนึกถึงห้องครัวที่มีหุ่นยนต์ทำอาหารแทนมนุษย์ แม้ว่าสถานการณ์นี้จะเป็นไปได้ (มีร้านอาหารที่ใช้หุ่นยนต์ทำอาหารบางส่วนแล้ว) แต่นี่ไม่ใช่วิธีทั่วไปที่ AI กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมร้านอาหาร คุณอาจแปลกใจที่ได้รู้ว่าแม้แต่เจ้าของร้านที่ไม่ชำนาญด้านเทคโนโลยี ก็สามารถนำ AI มาใช้เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานและประสบการณ์ของลูกค้าได้

AI อาจเป็นคำฮิตอยู่บ้าง แต่เทคโนโลยีนี้ไม่ได้ไกลเกินเอื้อมสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วไป มาดูกันว่า AI ในร้านอาหารคืออะไร และคุณสามารถใช้ปัญญาประดิษฐ์ในวิธีเล็กๆ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ได้อย่างไร

AI คืออะไรกันแน่?

AI เป็นมากกว่าแค่ห้องครัวหุ่นยนต์ และไม่ใช่อย่างที่สื่อบันเทิงมักนำเสนอ ปัญญาประดิษฐ์คือ ความฉลาดที่ไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่ถูกสร้างขึ้นโดยมนุษย์เพื่อให้คอมพิวเตอร์เลียนแบบพฤติกรรมมนุษย์ AI สามารถรับข้อมูลจากโลกรอบตัวและตอบสนองได้ แต่ไม่สามารถเก็บข้อมูลนั้นและใช้มันเพื่อพัฒนาให้ซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ ตัวอย่างที่ดีของ AI คือ Siri และ Alexa - พวกมันสามารถตอบคำถามของผู้ใช้ได้ แต่ไม่สามารถเรียนรู้ความต้องการของผู้ใช้และคาดการณ์ความต้องการล่วงหน้าได้

อีกหัวข้อที่มักถูกพูดถึงเมื่อเราคุยเรื่อง AI ในร้านอาหาร: การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning)

Machine Learning พาเราไปอีกขั้น เทคโนโลยีประเภทนี้ช่วยให้คอมพิวเตอร์ไม่เพียงแค่รับข้อมูล แต่ยังใช้อัลกอริทึมที่ซับซ้อนเพื่อเรียนรู้จากข้อมูลนั้น ทำให้สามารถคาดการณ์เหตุการณ์หรือพฤติกรรมมนุษย์จากรูปแบบในอดีตได้ Machine Learning ถูกใช้โดยแพลตฟอร์มอย่าง Netflix และ Spotify ที่เรียนรู้ความชอบของคุณเมื่อเวลาผ่านไป และแนะนำเนื้อหาใหม่ที่คุณอาจชอบ

AI ในร้านอาหารจำเป็นจริงๆ หรือ?

เมื่อเทคโนโลยีทุกประเภทกลายเป็นส่วนสำคัญในการบริหารร้านอาหารมากขึ้น AI ก็กำลังเป็นเทคโนโลยีร้านอาหารที่มีศักยภาพไร้ขีดจำกัด นี่คือประโยชน์บางประการของการใช้ AI ในร้านอาหาร:

  • ลดต้นทุน: เทคโนโลยี AI สามารถใช้ในงานอัตโนมัติง่ายๆ และงานประจำ (เช่น การรับจอง หรือการป้อนคำสั่งลงในระบบ POS) ซึ่งหมายถึงค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรที่น้อยลง และต้นทุนโดยรวมที่ต่ำลง

  • ลดข้อผิดพลาด: ความผิดพลาดของมนุษย์เป็นสาเหตุของปัญหามากมายในร้านอาหาร เช่น พนักงานเสิร์ฟอาจได้ยินคำสั่งของลูกค้าผิดในห้องอาหารที่วุ่นวาย ทำให้ลูกค้าได้รับอาหารผิด เมื่อลูกค้าสั่งผ่าน AI โอกาสที่จะเกิดข้อผิดพลาดจากมนุษย์ก็น้อยลง

  • ปรับแต่งคำสั่ง: AI ให้การควบคุมมากขึ้นแก่ลูกค้าในกระบวนการสั่งอาหาร ทำให้พวกเขาสามารถปรับแต่งคำสั่ง (และประสบการณ์โดยรวม) ให้เหมาะกับความต้องการของตนเองได้

  • ปรับปรุงการบริการลูกค้า: การใช้ความสามารถของ AI ในการทำงานง่ายๆ และงานประจำในร้านอาหารของคุณ ช่วยให้พนักงานมีเวลาทำในสิ่งที่พวกเขาทำได้ดีที่สุด (และสิ่งที่ AI ยังทำไม่ได้ในตอนนี้): มุ่งเน้นที่ลูกค้าและมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้จะมีการพูดถึงหุ่นยนต์ที่กำลังจะเข้ามาแทนที่ห้องครัวของร้านอาหาร แต่มีสิ่งหนึ่งที่พวกมันยังทำไม่ได้แน่นอน: เลียนแบบการสัมผัสของมนุษย์ที่ทำให้ประสบการณ์ร้านอาหารพิเศษได้

  • หาลูกค้าใหม่: เทคโนโลยี AI สามารถเพิ่มพลังให้กับความพยายามทางการตลาดของร้านอาหาร ช่วยให้คุณระบุว่าลูกค้าประเภทใดอาจชอบอาหารของคุณ ติดต่อพวกเขา และกระตุ้นให้พวกเขามาเยี่ยมชม AI ยังช่วยในการรักษาลูกค้า - ความพยายามในการทำการตลาดซ้ำสามารถกระตุ้นให้พวกเขากลับมาเยี่ยมชมซ้ำหลังจากมาที่ร้านอาหารของคุณ

ประโยชน์เหล่านี้แสดงให้เห็นว่า AI สามารถมีพลังมากแค่ไหนสำหรับร้านอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางการขาดแคลนพนักงาน เงินเฟ้อ และความคาดหวังของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สิ่งสำคัญที่ต้องทราบคือเครื่องมือ AI ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อแทนที่พนักงานของคุณโดยตรง แต่เป็นวิธีที่ทรงพลังในการทำให้งานประจำวันของพวกเขาง่ายขึ้นมาก คิดว่ามันเป็นวิธีรักษาพนักงานที่ดีที่สุดของคุณไว้โดยการลดงานที่น่าเบื่อที่พวกเขาต้องจัดการ

9 วิธีที่ AI ในร้านอาหารกำลังกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมร้านอาหารมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเทคโนโลยี

AI เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เทคโนโลยีได้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับร้านอาหารที่ดูเหมือนหลุดออกมาจากนวนิยายวิทยาศาสตร์ ตัวอย่างเช่น Flippy หุ่นยนต์พลิกเบอร์เกอร์ที่แฟรนไชส์ CaliBurger ในพาซาดีนา หรือโดรนส่งอาหารที่ Domino's ใช้ส่งพิซซ่าในนิวซีแลนด์ เชนร้านอาหารจานด่วนขนาดใหญ่เหล่านี้มีเงินทุนเพียงพอที่จะลงทุนในเทคโนโลยี AI ที่มีต้นทุนเริ่มต้นสูง

แม้ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจะทำให้ AI เข้าถึงได้ง่ายกว่าที่เคย แต่หุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่เตรียมอาหารและทำอาหาร หรือส่งคำสั่งให้ลูกค้า ยังคงอยู่นอกเหนือการเข้าถึงของร้านอาหารส่วนใหญ่ ในอุตสาหกรรมบริการอาหาร AI กำลังกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น

AI ในส่วนหน้าร้าน

1.การรับโทรศัพท์ด้วย AI สายโทรศัพท์ที่ไม่ได้รับอาจส่งผลเสียต่อธุรกิจร้านอาหาร การสำรวจล่าสุดโดย Popmenu พบว่า 83% ของลูกค้าจะเปลี่ยนไปทานที่ร้านอาหารอื่นหากพวกเขาพยายามโทรแล้วได้ยินเสียงตอบรับอัตโนมัติมากกว่าหนึ่งครั้ง นั่นเป็นเหตุผลที่ร้านอาหารหลายแห่งกำลังนำเทคโนโลยีที่ช่วยให้พวกเขารับโทรศัพท์ได้อย่างสม่ำเสมอมากขึ้นมาใช้ เทคโนโลยีการรับโทรศัพท์ด้วย AI จะฟังคำถามจากลูกค้าและดึงข้อมูลจากเว็บไซต์และโปรไฟล์ธุรกิจ Google ของคุณเพื่อให้คำตอบที่ถูกต้องแก่ลูกค้าทุกคน ตัวอย่างเช่น หากลูกค้าถามว่า "ฉันสามารถพาสุนัขมาที่ร้านได้ไหม" AI จะจับคำสำคัญเช่น "สุนัข" และ "ร้าน" แล้วตอบว่า "ร้านของเรายินดีต้อนรับสุนัข" ร้านอาหารยังสามารถเขียนคำตอบของตัวเองเพื่อให้แน่ใจว่าผู้โทรจะได้รับประสบการณ์ที่มีคุณภาพสูงและเป็นแบรนด์เฉพาะเสมอ คำตอบที่กำหนดเองยังเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเพิ่มยอดขายและโปรโมทกิจกรรม!

เครื่องมือนี้สร้างผลกระทบอย่างมากต่อร้านอาหารแล้ว อย่างเช่น Poppy's Pizza & Grill ที่ช่วยให้พนักงานไม่ต้องรับโทรศัพท์มากถึง 40 สายต่อวัน! ผลลัพธ์คือ Poppy's ไม่ต้องเสียเวลาเขียนบทและฝึกพนักงานเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการรับโทรศัพท์ และลูกค้าสามารถได้รับคำตอบสำหรับคำถามของพวกเขาได้อย่างรวดเร็วเสมอ

การรับโทรศัพท์ด้วย AI ยังสามารถช่วยให้ร้านอาหารดึงดูดธุรกิจได้มากขึ้นโดยการส่งลิงก์ให้ลูกค้าเพื่อสั่งอาหารออนไลน์หรือจองโต๊ะ Locals Pub ซึ่งเป็นอีกร้านอาหารที่ใช้เครื่องมือนี้ เห็นยอดขายออนไลน์เพิ่มขึ้น 132% ในช่วง 90 วันแรกที่ใช้การรับโทรศัพท์อัตโนมัติ

2.การสั่งอาหารด้วยเสียง

27% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมดใช้การค้นหาด้วยเสียงในปัจจุบัน และเกือบ 40% ชอบการค้นหาด้วยเสียงมากกว่าแป้นพิมพ์เมื่อค้นหาร้านอาหารใกล้เคียง เมื่อผู้ช่วยเสียงได้รับความนิยมมากขึ้น - Amazon Alexa, Google Home และ Siri เพียงเพื่อยกตัวอย่างบางส่วน งานที่พวกมันสามารถช่วยผู้ใช้ทำได้ก็กลายเป็นเรื่องซับซ้อนและกว้างขวางมากขึ้น ลูกค้าใช้ผู้ช่วยเสมือนในการค้นหาร้านอาหารมาระยะหนึ่งแล้ว แต่เทคโนโลยีใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมคือการสั่งอาหารด้วยเสียง – ซึ่งลูกค้าสามารถใช้อุปกรณ์สมาร์ทของพวกเขาเพื่อสั่งอาหารขณะเดินทางหรือทำงานหลายอย่างพร้อมกัน แต่เทคโนโลยีนี้มีการใช้งานมากกว่าแค่การสั่งอาหารบนอุปกรณ์ส่วนตัวของลูกค้า การสั่งอาหารด้วยเสียงสามารถนำไปใช้ที่คีออสก์บริการตนเองหรือในไดรฟ์ทรู ช่วยให้ลูกค้าสามารถสั่งอาหารได้อย่างเป็นธรรมชาติ


3.ตัวเลือกบริการตนเอง

เทคโนโลยีบริการตนเองไปด้วยกันได้ดีกับการสั่งอาหารด้วยเสียง สิ่งนี้ครอบคลุมถึงวิธีต่างๆ ที่ลูกค้าได้รับอำนาจในการควบคุมและปรับแต่งประสบการณ์การรับประทานอาหารของตนเองผ่านบริการตนเอง

การปรับแต่งรายการเมนูขณะสั่งอาหารจากคีออสก์ การแบ่งบิลและชำระเงินจากแท็บเล็ตที่โต๊ะ หรือแม้แต่อุปกรณ์ของพวกเขาเอง เป็นเพียงไม่กี่ตัวอย่างที่ ลูกค้าจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ กำลังยอมรับเทคโนโลยีบริการตนเองในหลากหลายรูปแบบ - และจากร้านอาหารทุกประเภท ตั้งแต่อาหารจานด่วนไปจนถึงร้านอาหารแบบนั่งทาน

4.คีออสก์ที่ปรับแต่งประสบการณ์ลูกค้า

ในขณะที่คีออสก์สั่งอาหารกลายเป็นเรื่องปกติในร้านอาหารหลากหลายประเภท มีร้านอาหารบางแห่งที่กำลังพัฒนาประสบการณ์นั้นไปอีกขั้น ยกตัวอย่างเช่น KFC ซึ่งกำลังทดลองใช้คีออสก์ที่มีเทคโนโลยีจดจำใบหน้าที่สามารถจำลูกค้าที่มาซ้ำและปรับแต่งประสบการณ์ของพวกเขาตามคำสั่งและความชอบในอดีต

แม้ว่าการจดจำใบหน้าอาจไม่สามารถเข้าถึงได้สำหรับร้านอาหารทุกแห่ง แต่มีหลายวิธีที่คุณสามารถใช้ AI เพื่อช่วยปรับแต่งประสบการณ์การรับประทานอาหารสำหรับลูกค้าของคุณ การสั่งอาหารออนไลน์และการตลาดดิจิทัลเป็นสองพื้นที่ที่ร้านอาหารกำลังรวบรวมข้อมูลลูกค้ามากขึ้น และใช้ข้อมูลนั้นเพื่อให้บริการที่เป็นส่วนตัว ตั้งแต่คำแนะนำอาหารไปจนถึงการตลาดแบบเจาะจง

AI ในส่วนหลังร้าน

5.การบูรณาการสินค้าคงคลังและการจัดซื้อ

หนึ่งในพื้นที่ของการดำเนินงานร้านอาหารที่ AI สามารถสร้างผลกระทบอย่างมากคือการบูรณาการระบบสินค้าคงคลังและการจัดซื้อเข้ากับระบบจุดขาย (POS) ของคุณ ซอฟต์แวร์ที่ใช้ AI สามารถติดตามข้อมูลสินค้าคงคลังและการจัดซื้อในอดีต มองหาแนวโน้ม และให้คำแนะนำแบบเรียลไทม์ว่าควรซื้อวัตถุดิบและอุปกรณ์จำนวนเท่าไร

นอกจากนี้ยังช่วยให้มั่นใจว่าร้านอาหารของคุณมีสินค้าคงคลังเพียงพอเพื่อหลีกเลี่ยงการต้องเลิกขายเมนูยอดนิยม แต่ยังสามารถช่วยลดการสูญเสียอาหารโดยการปรับการจัดซื้อให้ตรงกับความต้องการสินค้าคงคลังเท่านั้น โดยไม่ซื้อส่วนเกินที่ร้านอาหารของคุณไม่สามารถใช้ได้ก่อนหมดอายุ

6.การจัดการพนักงานและการจัดตารางงานที่ฉลาดขึ้น

การจัดการพนักงานและการจัดตารางงานของพนักงานอาจเป็นหนึ่งในส่วนที่ยากที่สุดของการจัดการร้านอาหาร นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมมันจึงเป็นพื้นที่ที่เทคโนโลยี AI กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

โดยใช้ซอฟต์แวร์ที่ใช้ AI ร้านอาหารสามารถติดตามข้อมูลพนักงานและยอดขายเพื่อหาแนวโน้มหรือรูปแบบในช่วงเวลาที่มีคนพลุกพล่าน (และช่วงเวลาที่มีคนน้อย) จากนั้นพวกเขาสามารถจัดการพนักงานในร้านอาหารได้อย่างเหมาะสมสำหรับการจราจรและยอดขายที่คาดการณ์ไว้ในแต่ละกะ

7.ข้อมูลเชิงลึกและการคาดการณ์ตามข้อมูล

ในปี 2019 McDonald's เริ่มใช้เทคโนโลยี AI เชิงคาดการณ์และการคาดการณ์คำสั่งที่ทำในไดรฟ์ทรูของพวกเขา โดยการวิเคราะห์ข้อมูลในอดีตเกี่ยวกับสิ่งที่ลูกค้าสั่งและเมื่อไร ร้าน McDonald's สามารถคาดการณ์ช่วงเวลาที่มีคนพลุกพล่านและแม้แต่คาดการณ์ว่าเมนูใดจะได้รับความนิยมมากที่สุดในช่วงเวลาหนึ่งของวัน ด้วยการคาดการณ์คำสั่ง ร้านที่ใช้เทคโนโลยีนี้สามารถลดเวลารอได้เฉลี่ย 30 วินาที - ซึ่งเป็นความสำเร็จที่น่าทึ่งเมื่อคุณพิจารณาว่าประสบการณ์การสั่งอาหารแบบไดรฟ์ทรูโดยทั่วไปใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเทคโนโลยีเชิงคาดการณ์ประเภทนี้สามารถใช้โดยร้านอาหารได้ในหลายวิธี: เพื่อจัดการสินค้าคงคลัง พนักงาน การกำหนดราคาเมนู และอื่นๆ อีกมากมาย

8.การตลาดและการทำการตลาดซ้ำแบบอัตโนมัติ

หนึ่งในพื้นที่ที่ร้านอาหารส่วนใหญ่สามารถนำ AI มาใช้ได้ในวันนี้คือในแผนการตลาดดิจิทัลของพวกเขา ปัจจุบันมีเครื่องมือมากมายที่ใช้การทำงานอัตโนมัติเพื่อส่งอีเมลการตลาด โพสต์โซเชียลมีเดีย และโฆษณาแบบเจาะจงไปยังคนที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มยอดวิว อัตราการคลิก และอื่นๆ ให้สูงสุด

การตลาดด้วย AI ยังสามารถใช้เพื่อกำหนดเป้าหมายผู้เยี่ยมชมร้านอาหารของคุณล่าสุด กระตุ้นให้พวกเขากลายเป็นลูกค้าประจำ มันสามารถช่วยระบุโปรโมชั่นที่อาจช่วยให้คุณขายสินค้าเพิ่มให้กับลูกค้าได้ สิ่งที่คุณต้องการคือเครื่องมือการตลาดอัตโนมัติที่เหมาะสม (ซึ่งรวมอยู่ในแพ็คเกจ Popmenu ทุกแพ็คเกจ)

9.การสร้างเนื้อหาด้วย AI

AI ไม่เพียงแต่เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมสำหรับการส่งข้อความทางการตลาดในเวลาที่เหมาะสม แต่ยังสามารถช่วยร้านอาหารสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของธุรกิจของพวกเขา เจ้าของร้านหลายคนได้ใช้ประโยชน์จากการสร้างเนื้อหาการตลาดด้วย AI ที่ใช้ข้อมูลจากเว็บไซต์ของร้านอาหาร (เช่น กิจกรรมที่กำลังจะมาถึง อาหารยอดนิยม และอื่นๆ) เพื่อสร้างปฏิทินอีเมล โพสต์โซเชียล และข้อความทันที นี่หมายความว่าพวกเขาสามารถติดต่อกับลูกค้าได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องทุ่มเทเวลามากมายในการเขียนเนื้อหาด้วยตัวเอง

AI คืออนาคตของอุตสาหกรรมร้านอาหาร

AI ไม่ใช่แค่เทรนด์ชั่วคราว แต่เป็นอนาคตของอุตสาหกรรมร้านอาหาร เทคโนโลยีนี้กำลังปฏิวัติวิธีที่ร้านอาหารดำเนินงาน ตั้งแต่การจัดการสินค้าคงคลังไปจนถึงการบริการลูกค้า และมันเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของร้านอาหารจะต้องเข้าใจวิธีที่พวกเขาสามารถใช้ประโยชน์จาก AI เพื่อปรับปรุงธุรกิจของตน

แม้ว่าคุณอาจไม่พร้อมที่จะลงทุนในหุ่นยนต์ทำอาหารหรือโดรนส่งอาหาร แต่มีวิธีมากมายที่คุณสามารถเริ่มใช้ AI ในร้านอาหารของคุณได้วันนี้ ตั้งแต่การปรับปรุงการบริการลูกค้าไปจนถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานเบื้องหลัง AI มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีที่คุณดำเนินธุรกิจ

ในขณะที่อุตสาหกรรมร้านอาหารยังคงพัฒนาต่อไป เป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของร้านอาหารจะต้องติดตามแนวโน้มล่าสุดในเทคโนโลยี AI และพิจารณาว่าพวกเขาสามารถนำมาใช้ในธุรกิจของตนได้อย่างไร ด้วยการนำ AI มาใช้ คุณสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้กับลูกค้าของคุณได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า AI ไม่ได้มีไว้เพื่อแทนที่พนักงานของคุณ แต่เพื่อเสริมความสามารถของพวกเขา ด้วยการใช้ AI อย่างชาญฉลาด คุณสามารถปลดปล่อยพนักงานของคุณให้โฟกัสกับสิ่งที่สำคัญที่สุด: การมอบประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้าของคุณ

ในท้ายที่สุด AI ในร้านอาหารไม่ใช่เรื่องของการแทนที่การสัมผัสของมนุษย์ แต่เป็นเรื่องของการเสริมมันด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยให้คุณดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น เมื่อใช้อย่างถูกต้อง AI สามารถเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการยกระดับร้านอาหารของคุณสู่ความสำเร็จในยุคดิจิทัล


Comments


bottom of page