top of page

Digital Signature: ลายมือชื่อดิจิทัล ปลอดภัยกว่าในยุค New Normal

อัปเดตเมื่อ 20 ก.ค.


Digital Signature
Digital Signature

ในยุค Digital Transformation ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น การลงนามในเอกสารต่างๆ ก็ปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบดิจิทัลมากขึ้นตามไปด้วย การลงลายมือชื่อดิจิทัล หรือ Digital Signature นับเป็นวิถีใหม่ของการลงนามเอกสารที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพราะนอกจากจะสะดวก รวดเร็ว ยังมีความปลอดภัยสูงและมีผลทางกฎหมาย เหมาะอย่างยิ่งกับการทำธุรกรรมออนไลน์ในยุคปัจจุบัน

Digital Signature คืออะไร? Digital Signature คือ ลายเซ็นหรือลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์รูปแบบหนึ่ง ที่เกิดจากการนำข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์มาทำการเข้ารหัส (Encrypt) ด้วยระบบกุญแจคู่ (Public Key Infrastructure หรือ PKI) โดยผู้ลงนามจะต้องมีใบรับรอง (Digital Certificate) ที่ออกโดยผู้ให้บริการที่น่าเชื่อถือ เพื่อยืนยันตัวตนของเจ้าของลายเซ็นนั้นๆ

Digital Signature จึงมีความปลอดภัยสูงกว่าลายเซ็นแบบอื่นๆ เพราะมีคุณสมบัติพิเศษ ดังนี้

  • สามารถพิสูจน์ตัวตนของผู้ลงนามได้ (Signer Authentication) ว่าใครเป็นผู้ลงนามกำกับในเอกสารนั้นจริง

  • รับประกันความครบถ้วนสมบูรณ์ของเอกสาร (Data Integrity) โดยสามารถตรวจสอบได้ว่าเอกสารมีการเปลี่ยนแปลงหรือถูกแก้ไขหลังการลงนามหรือไม่

  • ป้องกันการปฏิเสธความรับผิด (Non-Repudiation) เนื่องจากผู้ลงนามไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าไม่ได้เป็นผู้ลงนามในเอกสารนั้น

แล้ว Digital Signature ต่างจาก e-Signature อย่างไร? e-Signature หรือลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้แทนลายมือชื่อจริง อาจอยู่ในรูปแบบข้อความ อักขระ ตัวเลข สัญลักษณ์ เสียง ภาพ หรือรหัส ซึ่งสร้างขึ้นด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ และนำมาใช้เพื่อระบุตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์นั้นๆ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544

ส่วน Digital Signature เป็นลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์รูปแบบหนึ่ง ที่เกิดจากการนำข้อมูลมาเข้ารหัสด้วยระบบ PKI เท่านั้น โดยมีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือสูงกว่า e-Signature ด้วยการเข้ารหัสแบบสองชั้น และใช้ใบรับรองจากผู้ให้บริการที่ผ่านการรับรองตามมาตรฐานสากล จึงยากต่อการปลอมแปลงและพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ได้

อย่างไรก็ตาม ทั้ง e-Signature และ Digital Signature ต่างก็มีผลทางกฎหมายเช่นเดียวกับการลงนามบนเอกสารจริง จึงสามารถนำไปใช้ทำธุรกรรมออนไลน์กับหน่วยงานรัฐและเอกชนได้ แต่องค์กรส่วนใหญ่จะเลือกใช้ Digital Signature กับเอกสารที่มีความสำคัญสูง เพื่อป้องกันการปลอมแปลงและการโต้แย้งในภายหลัง

ประโยชน์ของ Digital Signature มีอะไรบ้าง? การลงนามเอกสารด้วย Digital Signature นอกจากจะสะดวก รวดเร็ว ทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านคอมพิวเตอร์หรือมือถือแล้ว ยังมีประโยชน์หลายด้าน ได้แก่

  • ลดค่าใช้จ่าย ด้วยการลดการใช้กระดาษ หมึกพิมพ์ ต้นทุนจัดส่ง และพื้นที่จัดเก็บเอกสาร

  • เพิ่มความปลอดภัย ด้วยระบบ PKI ที่เข้ารหัสข้อมูล ยืนยันตัวตน และตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงเอกสาร

  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดการตัดต้นไม้ทำกระดาษ ลดการเดินทาง ลดการปล่อยคาร์บอน

  • ลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ ด้วยการลดการสัมผัสและใกล้ชิดระหว่างบุคคล ช่วยป้องกัน COVID-19

อยากลงนามด้วย Digital Signature ต้องทำอย่างไร? หากองค์กรของคุณต้องการลงนามด้วย Digital Signature บริษัท ALPHASEC พร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำบริการตามความต้องการของคุณ ตั้งแต่การจัดทำใบรับรอง (Digital Certificate) ไปจนถึงการรับมือหากเอกสารหรือลายเซ็นถูกปลอมแปลงโดยบุคคลที่สาม


Comments


Commenting has been turned off.
bottom of page