top of page

ISO 8000: ยกระดับ Data Governance และ Data Management สู่มาตรฐานสากล

อัปเดตเมื่อ 22 ก.ค.


ISO 8000
ISO 8000

ISO 8000 เป็นมาตรฐานสากลที่ทรงพลังสำหรับองค์กรในการปรับปรุงการจัดการข้อมูล (Data Management) และยกระดับคุณภาพของข้อมูลที่ใช้ในการดำเนินงาน ไม่ว่าองค์กรจะเป็นประเภทใดหรืออยู่ในภาคส่วนใด มาตรฐานนี้ก็มอบโอกาสสำคัญในการปรับปรุงประสิทธิภาพขององค์กร การนำมาตรฐานนี้มาปฏิบัติถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับการจัดการข้อมูล คุณภาพข้อมูล และประสิทธิภาพการดำเนินงาน


ISO 8000 คืออะไร

ISO 8000 เป็นมาตรฐานสากลที่เกี่ยวข้องกับการจัดการข้อมูลในองค์กร มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพของข้อมูล ทำให้ข้อมูลมีความถูกต้อง เชื่อถือได้ และสอดคล้องกัน มาตรฐานนี้ครอบคลุมแนวคิดต่างๆ เช่น การกำหนดข้อกำหนดด้านคุณภาพข้อมูล และการจัดทำนโยบายและขั้นตอนเพื่อให้มั่นใจว่ามีการปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านี้

ความถูกต้อง ความสมบูรณ์ ความสอดคล้อง การจัดทำเอกสาร และการบูรณาการกับกฎและมาตรฐานอุตสาหกรรมอื่นๆ ของข้อมูล ล้วนถูกกำหนดโดยมาตรฐานนี้ นอกจากนี้ มาตรฐานยังรวมถึงขั้นตอนในการจัดการ จัดทำเอกสาร จัดเก็บ และป้องกันข้อมูลจากความเสียหายหรือสูญหาย

หลักการพื้นฐานของมาตรฐานเหล่านี้ ล้วนมีเป้าหมายเพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพของข้อมูล และรวมแนวคิดและมาตรฐานที่ใช้ในการจัดการข้อมูลภายในองค์กรให้เป็นหนึ่งเดียว

บางหลักการสำคัญของมาตรฐาน ได้แก่:


ความถูกต้อง (Accuracy): มาตรฐานกำหนดให้ข้อมูลต้องมีความถูกต้อง โดยข้อมูลที่บันทึกและจัดเก็บต้องแม่นยำ เชื่อถือได้ และสอดคล้องกัน ซึ่งทำได้โดยกำหนดมาตรฐานความถูกต้องของข้อมูล และใช้วิธีการและขั้นตอนที่เหมาะสมในการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล

ความสมบูรณ์ (Completeness): ข้อมูลควรมีความสมบูรณ์ มีข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดโดยไม่ขาดหาย ซึ่งเสริมด้วยการระบุข้อกำหนดที่จำเป็นสำหรับความสมบูรณ์ของข้อมูล และสร้างความมั่นใจว่ามีข้อมูลพร้อมใช้งานตลอดเวลา

ความสอดคล้อง (Consistency): มาตรฐานมุ่งสร้างความมั่นใจในความสอดคล้องของข้อมูล โดยแนวคิดและกฎที่ใช้ในการระบุและบันทึกข้อมูลจะมีการประสานและกำหนดมาตรฐานร่วมกัน ซึ่งทำได้โดยใช้มาตรฐานและแนวคิดที่เป็นแบบแผนเดียวกันในการจัดการข้อมูล

การจัดทำเอกสาร (Documentation): ข้อมูลต้องมีการจัดทำเอกสาร และบันทึกแหล่งที่มา วันที่ และการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่เกิดขึ้นกับข้อมูล

การบูรณาการ (Integration): มาตรฐานมุ่งให้เกิดการบูรณาการข้อมูลระหว่างระบบและแอปพลิเคชันที่แตกต่างกัน ให้ข้อมูลไหลได้ราบรื่นและแลกเปลี่ยนกันระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องโดยไม่สูญหายหรือหยุดชะงัก


ขั้นตอนการนำ ISO 8000 มาใช้ ได้แก่:

  • กำหนดวัตถุประสงค์และความต้องการที่ต้องบรรลุผ่านการนำมาตรฐานมาปฏิบัติ

  • แต่งตั้งทีมงานโครงการที่มีความเชี่ยวชาญและคุ้นเคยกับมาตรฐาน เพื่อดำเนินการตามแผนและสร้างความมั่นใจว่ามีการปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนด

  • ประเมินข้อกำหนดของมาตรฐานและกำหนดกิจกรรมและกระบวนการที่องค์กรควรดำเนินการเพื่อให้สอดคล้อง

  • ดำเนินการตามข้อกำหนดตามแผนที่วางไว้

  • ทบทวนเป็นระยะเพื่อให้แน่ใจว่ามีการปฏิบัติตามมาตรฐานและบรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการ

  • จัดฝึกอบรมและสร้างความตระหนักแก่พนักงานเกี่ยวกับ ISO 8000 ความสำคัญ และวิธีการนำไปปฏิบัติ

  • ตรวจสอบเป็นประจำเพื่อรักษาการปฏิบัติตามมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง และบรรลุการปรับปรุงประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องขององค์กร


ISO 8000 นำประโยชน์มาสู่องค์กรในหลายด้าน ได้แก่:

  • คุณภาพข้อมูลที่ดีขึ้น ช่วยยกระดับคุณภาพของข้อมูลที่ใช้ภายในองค์กร นำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น กระบวนการที่ปรับปรุง และความเสี่ยงที่ลดลง

  • ประสิทธิภาพการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น ด้วยการให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ องค์กรสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน ลดเวลาและทรัพยากรที่สูญเสียไปกับการแก้ไขและทำซ้ำ

  • ความโปร่งใสที่เพิ่มขึ้น

  • ความเสี่ยงและต้นทุนที่ลดลง


การนำ ISO 8000 มาใช้ต้องอาศัยการวางแผนอย่างรอบคอบและการปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนด บริการให้คำปรึกษาของ ALPHASEC สามารถช่วยคุณในงานเหล่านี้ได้ โปรดติดต่อเราหากต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม


ดู 164 ครั้ง
bottom of page