top of page

WAAP คืออะไร?

อัปเดตเมื่อ 23 ก.ค.


Web Application and API Protection
Web Application and API Protection

WAAP: โซลูชันป้องกันเว็บแอปพลิเคชันและ API จากภัยคุกคามที่หลากหลาย

ในโลกยุคดิจิทัลที่ทุกอย่างเชื่อมต่อถึงกัน เว็บแอปพลิเคชันและ API (Application Programming Interface) ถือเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจ ซึ่งทำให้กลายเป็นเป้าหมายหลักของการโจมตีทางไซเบอร์ ตั้งแต่มัลแวร์ (Malware) ไปจนถึงการโจมตีแบบ DDoS (Distributed Denial of Service) การเดินทางสู่คลาวด์ การนำ DevOps มาใช้ จำนวน Microservices ที่เพิ่มขึ้น และแอปและ API ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ยิ่งสร้างความท้าทายในการปกป้องทรัพย์สินดิจิทัลเหล่านี้


Akamai App & API Protector เป็นโซลูชัน WAAP (Web Application and API Protection) แบบครบวงจรที่มอบการปกป้องแบบอัจฉริยะ ครอบคลุมทุกด้านจากการโจมตีหลากหลายรูปแบบ ด้วยการค้นพบ API โดยอัตโนมัติ การตรวจจับแบบปรับตัวได้ การป้องกัน Bot ในตัว และการปรับตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้โซลูชัน WAAP ของ Akamai สามารถปกป้องเว็บไซต์ แอป API และโครงสร้างพื้นฐานจากการโจมตีทางไซเบอร์ที่อันตรายที่สุดได้

ความท้าทายในการปกป้องเว็บแอปพลิเคชันและ API

เว็บแอปพลิเคชันมีการพัฒนาและซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เกิดความท้าทายใหม่ๆ ด้านความปลอดภัย แอปและ Microservices สมัยใหม่พึ่งพา API เพิ่มมากขึ้นในทุกการโต้ตอบ ทำให้พื้นที่โจมตีกว้างขึ้นและมีจุดเข้าถึงที่แฮกเกอร์อาจใช้ประโยชน์ได้ ตอนนี้มีช่องโหว่ซอฟต์แวร์ที่ค้นพบแล้วมากกว่า 180,000 รายการ และยังเพิ่มขึ้นอีกนับพันในแต่ละปี

เมื่อพื้นที่โจมตีแอปพลิเคชันขยายตัว อาชญากรไซเบอร์ก็ตอบโต้ด้วยการโจมตีแบบหลายเวกเตอร์ (Multi-Vector) ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น มักใช้บอทอัตโนมัติ บอทเน็ต และเครื่องมือสแกนหาช่องโหว่ เพื่อบุกรุกเข้าสู่ระบบไอที เข้าควบคุมบัญชีผู้ใช้ ขโมยข้อมูล โอนเงินไปยังบัญชีฉ้อโกง หยุดการดำเนินธุรกิจ และปล่อยการโจมตีไซเบอร์รุนแรง

เพื่อตอบโต้ ทีมรักษาความปลอดภัยได้นำเอาโซลูชัน WAAP มาใช้เพื่อบรรเทาการโจมตีแบบ DDoS และอิงกับ API แต่เทคโนโลยีเหล่านี้มักพึ่งพา WAF (Web Application Firewall) แบบเดิม ที่ต้องมีการปรับแต่ง (Tune) อยู่เสมอเมื่อแอปมีการเปลี่ยนแปลง ภัยคุกคามวิวัฒนาการ และมีการอัปเดต การปรับแต่งด้วยมือต้องอาศัยเวลาและความพยายามจากผู้เชี่ยวชาญ ส่งผลให้โซลูชัน WAF แทบจะไม่สามารถขยายขนาดได้ จึงทำให้การควบคุมและนโยบายความปลอดภัย WAF ล้าสมัยได้อย่างรวดเร็ว นำไปสู่ Alert มากมายที่ท่วมทีมรักษาความปลอดภัย ทำให้ยากที่จะแยกแยะระหว่าง False Positive กับการโจมตีจริง เมื่อเกิดความเหนื่อยล้าจากการแจ้งเตือน ทีมงานที่ไม่สามารถปรับแต่งกฎได้อย่างมีประสิทธิภาพอาจละเว้นการปกป้องเพื่อหลีกเลี่ยงการรบกวนธุรกิจและผลกระทบต่อผู้ใช้

ในสภาพแวดล้อมเช่นนี้ การจัดการการปกป้องเว็บแอปพลิเคชันและ API ต้องการฟังก์ชันที่ทรงพลังและโซลูชันอัตโนมัติที่เพิ่มความปลอดภัยในขณะที่ลดงานด้านการจัดการ นี่คือที่ที่เทคโนโลยี WAAP ของ Akamai สามารถช่วยได้

โซลูชัน WAAP จาก Akamai

Akamai App & API Protector เป็นโซลูชัน WAAP บนคลาวด์ที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องแอปพลิเคชันและ API จากภัยคุกคามด้านเครือข่ายและแอปพลิเคชันที่หลากหลาย โดยใช้ความพยายามและค่าใช้จ่ายน้อยกว่า ตั้งแต่การมองเห็นและการป้องกัน Bot ไปจนถึงการป้องกัน DDoS และคำแนะนำในการปรับแต่งค่าด้วยตนเอง App & API Protector ช่วยแก้ปัญหาที่มักเป็นแรงเสียดทานสำหรับทีมรักษาความปลอดภัยในการใช้งานและจัดการเทคโนโลยี WAAP

ออกแบบมาเพื่ออัตโนมัติและความง่าย Akamai App & API Protector รวมเทคโนโลยีชั้นนำในอุตสาหกรรมด้าน Web Application Firewall, API Security, Bot Mitigation และ DDoS Protection ไว้ในโซลูชันเดียวที่ใช้งานง่าย เอนจิ้นรักษาความปลอดภัยแบบปรับตัวได้หลายมิติรุ่นใหม่ มีการตรวจจับตามภัยคุกคามโดยสหสัมพันธ์กับข้อมูลอัจฉริยะทั่วแพลตฟอร์ม Akamai และข้อมูลเมตาดาทาจากคำขอเว็บและ API แต่ละรายการ เทคโนโลยีนี้ทำให้ App & API Protector สามารถตรวจพบการโจมตีได้มากกว่าเดิม 2 เท่า ในขณะที่ลดจำนวน False Positive ลงถึง 5 เท่า เมื่อเทียบกับเทคโนโลยี Akamai แบบเดิม ด้วยลอจิกการตัดสินใจขั้นสูงที่ปรับเข้ากับปริมาณการใช้งานเฉพาะขององค์กร เทคโนโลยี WAAP ของ Akamai สามารถยับยั้งการโจมตีทั่วไปและการโจมตีเฉพาะเป้าหมายได้อย่างแม่นยำอย่างไม่น่าเชื่อ

คุณสมบัติการปรับแต่งด้วยตนเอง (Self-Tuning)

เพราะไม่มี WAAP ใดที่จะแม่นยำ 100% App & API Protector จึงมีคุณสมบัติการปรับแต่งด้วยตนเองเพื่อลดแรงเสียดทานในการดำเนินงานและลดภาระการดูแลระบบ โดยใช้การเรียนรู้ของเครื่องขั้นสูง App & API Protector จะวิเคราะห์ตัวกระตุ้นความปลอดภัยทั้งหมดโดยอัตโนมัติ รวมถึงการโจมตีจริงและ False Positive เพื่อสร้างคำแนะนำในการปรับแต่งเฉพาะนโยบาย ซึ่งผู้ดูแลระบบสามารถยอมรับได้ด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้ง

การป้องกัน Bot

Akamai App & API Protector ป้องกันการโจมตีจาก Bot ที่เพิ่มขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่ตรวจจับและจดจำ Bot และปริมาณการใช้งานจาก Botnet ในขณะที่ยังอนุญาตให้ Bot จากบุคคลที่สามและพาร์ทเนอร์ทำงานได้โดยไม่มีอุปสรรค การมองเห็นแบบเรียลไทม์ช่วยให้ทีมรักษาความปลอดภัยสามารถตรวจสอบการใช้งานเว็บที่ผิดปกติ ป้องกันระบบต้นทางล่ม และเพิ่มคำจำกัดความ Bot ที่กำหนดเองเข้ากับไดเรกทอรี Bot ที่รู้จักกว่า 1,750 รายการของ Akamai

การค้นพบและปกป้อง API

เทคโนโลยี WAAP ของ Akamai ค้นพบ API เว็บที่หลากหลายโดยอัตโนมัติ ทั้งที่รู้จัก ไม่รู้จัก และกำลังพัฒนา จากทราฟฟิกเว็บทั้งหมด รวมถึง Endpoint, Definition และโปรไฟล์การใช้งาน API ที่ค้นพบใหม่สามารถลงทะเบียนได้ง่ายๆ ด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้ง การมองเห็นที่มากขึ้นช่วยป้องกันจากการโจมตีที่ซ่อนอยู่ พร้อมทั้งเปิดเผยการเปลี่ยนแปลงและข้อผิดพลาดที่ไม่คาดคิด

ด้วย Akamai App & API Protector ทีมรักษาความปลอดภัยสามารถ:

  • ได้รับการปกป้องอย่างครอบคลุม ปกป้องเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน และ API ทั้งหมดจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่หลากหลาย

  • ดูแลรักษาแบบไร้แรงเสียดทาน บรรเทาความเหนื่อยล้าจาก Alert ด้วยการควบคุมความปลอดภัยที่ง่ายขึ้น รวมถึง Self-Tuning อัตโนมัติ

  • ลดพื้นที่โจมตี API ค้นพบและปกป้อง API จากช่องโหว่อย่างเช่น OWASP Top 10 และภัยคุกคามต่อ API โดยอัตโนมัติ

  • ประหยัดทรัพยากร จัดการการปกป้อง WAAP, การมองเห็นและป้องกัน Bot, การป้องกัน DDoS, SIEM Connectors, การเพิ่มประสิทธิภาพเว็บ, การเร่ง API และอื่นๆ ได้จากโซลูชันเดียว

  • ปรับแต่งกฎ WAAP ทีมรักษาความปลอดภัยสามารถสร้างกฎที่กำหนดเองได้อย่างง่ายดายเพื่อจัดการกับสถานการณ์ที่การปกป้องมาตรฐานไม่ครอบคลุม

  • ป้องกันการโจมตีแบบ DDoS Akamai สามารถตัดการโจมตี DDoS ในระดับเครือข่ายที่ขอบเครือข่าย (Edge) ได้ทันที พร้อมบรรเทาการโจมตีในระดับแอปพลิเคชันภายในไม่กี่วินาที

  • อัปเดตการปกป้อง WAAP โดยอัตโนมัติ ข้อมูลเชิงลึกจากข้อมูลทราฟฟิกรายวันกว่า 300 TB และการวิเคราะห์ของนักวิจัยภัยคุกคาม Akamai จะอัปเดตโดยอัตโนมัติไปยัง Adaptive Security Engine เพื่อปรับปรุงผลลัพธ์ด้านความปลอดภัย พร้อมทั้งลดภาระการดูแลระบบและแรงเสียดทานในการดำเนินงาน

ALPHASEC เป็น Partner ของ Akamai ที่พร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำโซลูชัน WAAP ที่เหมาะสมกับความต้องการขององค์กรอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบสถาปัตยกรรม การติดตั้ง การตั้งค่า รวมไปถึงการดูแลและสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าองค์กรของคุณจะได้รับการปกป้องจากภัยคุกคามไซเบอร์สมัยใหม่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการ WAAP ของ ALPHASEC สามารถสอบถามทีมงานผู้เชี่ยวชาญของเราพร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับแนวทางการปกป้องเว็บแอปพลิเคชัน และ API ในองค์กรของคุณ เพื่อให้ทุกการทำธุรกรรมออนไลน์เป็นไปอย่างปลอดภัยและไร้กังวลในยุคดิจิทัล


Kommentare


bottom of page